Thực phẩm tốt cho não bộ, tăng cường trí nhớ

Bảo Hà

Nếu cần cải thiện sức khỏe não bộ, tăng cường trí nhớ, bạn đừng quên bổ sung vào thực đơn ăn uống những loại thực phẩm có lợi cho trí não. Vậy ăn gì bổ não và tăng cường trí nhớ?

1. Óc heo

- Óc lợn thường được biết đến là một thực phẩm rất tốt để bổ não và tăng cường trí nhớ. Óc lợn có vị ngọt, tính bình, sở hữu công năng ích thận, bổ não, bổ cốt tủy, chủ trị chứng suy nhược thần kinh, hay quên, hoa mắt, chóng mặt…

- Thịt heo giàu vitamin B giúp bảo vệ myelin, thúc đẩy truyền thông giữa các tế bào não, giúp não minh mẫn và linh hoạt hơn. 

- Thịt bò nạc rất giàu hàm lượng sắt giúp cải thiện trí nhớ, khả năng chú ý và sự tập trung tinh thần. 

2. Hạt óc chó

Quả óc chó chứa đầy các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tim mạch và có khả năng chống viêm rất tốt, nó còn là nguồn dinh dưỡng có lợi duy nhất của axit alpha linolenic (ALA). Điều này có nghĩa loại quả này giúp cho máu lưu thông tốt, từ đó cho phép phân phối oxy đến não một cách hiệu quả.

Theo một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị quốc tế về bệnh Alzheimer năm 2010, những con chuột mắc bệnh thường xuyên được cho ăn quả óc chó đã cải thiện trí nhớ, tăng khả năng học tập và điều phối kỹ năng vận động một cách đáng kể.

8 thực phẩm tốt cho não bộ

3. Một số loại quả

Việt quất: Quả việt quất giàu chất chống oxy hóa anthocyanin. Chất này có tác dụng hỗ trợ các tế bào não chống lại độc tố, đồng thời thúc đẩy đại não sử dụng đường gluco góp phần tăng cường hoạt động truyền thông tin giữa các tế bào não.

Táo: Táo rất giàu vitamin C, có tác dụng phòng bệnh ung thư. Ngoài ra, loại trái cây này còn chứa cả vitamin B, giúp phòng bệnh xơ cứng huyết quản, kiện toàn các mao mạch não. Nhiều tài liệu khẳng định táo là thực phẩm có tác dụng "ích trí kiện não" rất mạnh, đồng thời phòng và trị bệnh suy nhược thần kinh.

Các loại quả mọng: Các nghiên cứu trên động vật từ lâu đã chỉ ra mối liên hệ giữa quá trình tiêu thụ quả mọng và sức khỏe não bộ. Nhưng một nghiên cứu gần đây được công bố trên tờ Annals of Neurology cho thấy những chế độ ăn uống với nhiều quả mọng như việt quất, dâu tây hay các loại quả tương tự khác được chứng minh có liên hệ với sự làm chậm suy giảm tinh thần, chẳng hạn như khả năng ghi nhớ hay tập trung. Đặc biệt kết quả được ghi nhận có hiệu quả cao với nhóm phụ nữ ở độ tuổi trung niên, theo TIME’s Alice Park.

Đậu nành: Chất phenylalanine trong đậu nành có tác dụng hỗ trợ truyền thông tin giữa các tế bào não, giúp não minh mẫn, linh hoạt. Ngoài ra, các loại đậu khác chứa nhiều đường gluco cho đại não duy trì sự ổn định, tỉnh táo và tập trung tốt.

8 thực phẩm tốt cho não bộ  - 1

4. Các loại cá

- Cá ngừ giàu chất béo omega-3 tự nhiên có tác dụng củng cố và tích lũy myelin rất có lợi cho sức khỏe cũng như tính năng của não.

- Các loại chất béo omega có trong cá hồi đã được chứng minh là có khả năng giúp tăng cường sự phát triển của não, cải thiện cấu trúc và làm giảm sự viêm nhiễm ở não.

- Cá mòi là loại thực phẩm được ưa chuộng tại châu Âu và Mỹ, nó đặc biệt giàu Omega 3. Chất acid béo không bão hòa này đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc đối với cấu trúc tế bào thần kinh, cũng là yếu tố không thể thiếu để đảm bảo sự sức bền của các màng tế bào này. Không chỉ vậy, cá mòi còn rất giàu kẽm. Nguyên tố vi lượng này được đánh giá là tốt cho não bộ và có tác dụng nâng cao trí nhớ.

8 thực phẩm tốt cho não bộ -2

5. Thịt gà và trứng gà

- Thịt gà giàu chất tyrosine cần thiết cho việc tạo ra dopamine, epinephrine và norepinephrine giúp nâng cao sự tỉnh táo cho não. Khi đại não sản sinh ra các chất này thì tư duy và tốc độ phản ứng sẽ nhanh hơn, giúp cải thiện sức chú ý và tập trung, khiến con người trở nên linh hoạt và hăng hái hơn.

- Trứng gà có hàm lượng protein cao giúp tăng lượng epinephrine trong cơ thể, hỗ trợ đại não làm việc tỉnh táo và minh mẫn hơn. Ngoài ra, trứng các loại động vật khác cũng chứa rất nhiều choline vitamin B giúp tăng cường tính năng ghi nhớ của não.

6. Các loại rau lá xanh

Các loại rau củ như bông cải xanh, rau bina, rau diếp, ngô, nấm kim châm, cà rốt, củ cải… là những thực phẩm không chỉ cung cấp các chất xơ, vitamin cần thiết mà còn có tác dụng rất tốt đối với trí não.

Rau chân vịt giàu chất sắt có liên quan mật thiết đến khả năng ghi nhớ, tập trung chú ý và chức năng trí tuệ của não. 

Vitamin B, axit folic có rất nhiều trong rau diếp tăng cường sức khỏe các tế bào thần kinh và khả năng ghi nhớ của não.

Súp lơ chứa vitamin C và E giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ăn nhiều các loại rau họ cải có thể làm chậm quá trình suy giảm hệ thần kinh. Ngoài ra, súp lơ cũng là một nguồn vitamin K được biết đến với khả năng tăng cường chức năng nhận thức và nâng cao trí tuệ.

8 thực phẩm tốt cho não bộ - 4

7. Các loại củ

Củ cà rốt giàu chất beta carotene và các thành phần thiên nhiên giúp bảo vệ các tế bào não khỏi những tổn thương do độc tố.

Củ cải giàu chất phenylalanine có tác dụng hỗ trợ truyền thông tin giữa các tế bào não, từ đó cải thiện tính năng phân tích và tư duy của não.

8. Sô cô la đen

Nếu sô cô la thường được ưa thích nhờ hương vị thơm, ngọt, thì sô cô la đen lại kén người sử dụng hơn vì vị đắng của nó. Tuy nhiên, khi đã trót “phải lòng” vị đắng này rồi thì bạn sẽ khó lòng dứt ra được.

Sô cô la đen không chỉ là một loại thực phẩm có thể “gây nghiện” mà còn rất có ích cho sức khỏe, đặc biệt là cho trí nhớ. Cụ thể, trong sô cô la đen có chứa hàm lượng đa dạng các loại acid béo, cả bão hòa đơn và không bão hòa đơn. Thêm vào đó là một lượng lớn các chất chống oxy hóa, giảm thiểu đáng kể tình trạng phá hủy tế bào não của các gốc tự do, vừa nâng cao thêm trí nhớ và sức khỏe não, vừa ngăn ngừa ung thư.

Để tránh nguy cơ thừa cân hay thừa calories, bạn không nên ăn sô cô la đen hàng ngày, mà chỉ nên sử dụng khoảng 30-90g trong một lần ăn và sử dụng vài ngày trong tuần. Như vậy là đã đủ để tăng cường sức khỏe của não bộ và cả của hệ tim mạch.

9. Dầu oliu

Trong số các loại dầu ăn mà các gia đình Việt hay sử dụng, có lẽ dầu oliu chính là loại dầu ăn bổ dưỡng nhất cho não. Dầu oliu chứa hàm lượng lớn chất béo không bão hòa, vừa có lợi cho màng não, vừa ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm về tim mạch.

Thêm vào đó, hợp chất oleocanthal đặc biệt có trong chiết xuất dầu oliu nguyên chất cũng rất hữu ích cho sức khỏe não bộ và thậm chí còn đã được chứng minh là giảm nồng độ độc tố khi mắc bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer. Vì thế, nếu mong muốn trí nhớ tốt hơn và sức khỏe não bộ tiến triển tích cực, dầu oliu sẽ là sự lựa chọn hợp lý.

10. Ngũ cốc nguyên hạt và yến mạch

Whole grains and oats"Ngũ cốc nguyên hạt và yến mạch Yến mạch và ngũ cốc nguyên hạt là nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp cho trẻ cảm thấy no và tràn đầy năng lượng lâu hơn. Các loại thực phẩm này giúp điều chỉnh sự giải phóng glucose vào máu, ngăn chặn tình trạng tăng đột biến lượng đường trong máu mà nếu xảy ra chắc chắn sẽ dẫn đến sụt giảm năng lượng và mất tập trung. Ngũ cốc nguyên hạt và yến mạch cũng là nguồn dưỡng chất tuyệt vời, có chứa vitamin E và B, kali và kẽm, giúp não bộ của trẻ hoạt động tối ưu."