Ăn đồ ngọt có làm giảm stress?

26/02/2021 13:19

Ăn đồ ngọt có thể làm bạn bị mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa. Ăn uống căng thẳng có thể phá hỏng mục tiêu giảm cân của bạn điều cốt yếu là tìm cách giải tỏa căng thẳng và không nên ăn quá nhiều đồ ngọt.

1. Tác hại của ăn đồ ngọt ảnh hưởng như thế nào

1.1. Ăn đồ ngọt có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn

Bạn có thể đã nghe nói về thuật ngữ “cơn sốt đường” và thậm chí có thể đã chuyển sang ăn bánh rán hoặc soda để tăng thêm sức mạnh trong suốt một ngày dài.

Tuy nhiên, đường có thể không phải là một lựa chọn tích cực cho tôi. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng đồ ăn có đường không có tác động tích cực đến tâm trạng.

Trên thực tế, đường có thể có tác dụng ngược theo thời gian. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ một chế độ ăn uống nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ rối loạn tâm trạng ở nam giới và rối loạn tâm trạng tái phát ở cả nam và nữ. Việc tiêu thụ thường xuyên chất béo bão hòa và đường bổ sung có liên quan đến cảm giác lo lắng cao hơn ở người lớn trên 60 tuổi.

Mặc dù cần có thêm nhiều nghiên cứu để củng cố mối quan hệ giữa tâm trạng và lượng đường tiêu thụ, nhưng điều quan trọng là phải xem xét cách lựa chọn chế độ ăn uống và lối sống.

1.2. Đồ ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Thật khó để tránh tiếp cận với những món ăn thoải mái, đặc biệt là sau một ngày khó khăn. Nhưng chu kỳ tiêu thụ đồ ngọt để quản lý cảm xúc của bạn có thể chỉ làm cho cảm giác buồn bã, mệt mỏi hoặc tuyệt vọng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều đồ ngọt và chứng trầm cảm. Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt gây ra sự mất cân bằng trong một số chất hóa học trong não. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến trầm cảm và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ lâu dài phát triển chứng rối loạn sức khỏe tâm thần ở một số người.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đàn ông tiêu thụ một lượng đường cao (67 gram hoặc hơn mỗi ngày) có nguy cơ nhận được chẩn đoán trầm cảm lâm sàng trong vòng 5 năm cao hơn 23%. Mặc dù nghiên cứu chỉ liên quan đến nam giới, mối liên hệ giữa đường và trầm cảm cũng được tìm thấy ở phụ nữ.

Đồ ngọt ức chế sự tiết cortisol gây ra căng thẳng ở những người tham gia là phụ nữ khỏe mạnh, giảm thiểu cảm giác lo lắng và căng thẳng. Cortisol được gọi là hormone căng thẳng. Tuy nhiên, đồ ngọt giúp giảm đau tạm thời có thể khiến bạn phụ thuộc nhiều hơn vào đường, và làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan.

Trầm cảm

Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

 

1.3. Rút khỏi đồ ngọt có thể giống như một cơn hoảng loạn

Bỏ đường đã qua chế biến có thể không đơn giản như bạn nghĩ. Việc bỏ đường thực sự có thể gây ra các tác dụng phụ, chẳng hạn như: sự lo ngại, cáu gắt, sự hoang mang, mệt mỏi

Điều này đã khiến các chuyên gia xem xét các triệu chứng cai nghiện đường có thể giống với các triệu chứng nghiện một số chất gây nghiện như thế nào. Khi ai đó lạm dụng một chất nào đó trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như cocaine, cơ thể của họ sẽ chuyển sang trạng thái ngừng sinh lý khi họ ngừng sử dụng chất đó.

Naidoo nói rằng những người đang tiêu thụ nhiều đường trong chế độ ăn uống của họ cũng có thể trải qua cảm giác rút lui sinh lý nếu họ đột ngột ngừng tiêu thụ đường.

Việc ngừng nạp đường đột ngột có thể giống như việc cai nghiện và cảm thấy giống như một cơn hoảng loạn. Và nếu bạn mắc chứng rối loạn lo âu, trải nghiệm rút lui này có thể được nâng cao.

2. Ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc không đủ lượng đường có thể gây đau đầu không?

Quá nhiều đường và không đủ đường đều có thể gây đau đầu. Đau đầu liên quan đến đường đến từ sự thay đổi nhanh chóng của lượng đường trong máu của bạn. Vì vậy, bản thân đường không thực sự gây ra đau đầu mà là sự thay đổi nhanh chóng trong việc tiêu thụ. Sự dao động mức glucose ảnh hưởng đến não của bạn nhiều hơn bất kỳ cơ quan nào khác.

Đồ ngọt gây ra những thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là với epinephrine và norepinephrine. Những thay đổi đó làm thay đổi hành vi của mạch máu trong não, gây ra đau đầu.

3. Nếu bạn đang thèm đồ ngọt, hay ăn gì để thay thế và giảm căng thẳng?

Chỉ vì bạn đang bỏ hoặc hạn chế đường đã qua chế biến không có nghĩa là bạn phải từ chối niềm vui thích với đồ ăn ngọt. Dưới đây là một số thực phẩm giúp bạn giảm căng thẳng

3.1. Bột trà xanh

Bột trà xanh sôi động này được những người đam mê sức khỏe ưa chuộng vì nó giàu L-theanine, một loại axit amin không phải protein có đặc tính giảm căng thẳng mạnh mẽ.

Matcha là nguồn cung cấp axit amin này tốt hơn các loại trà xanh khác, vì nó được làm từ lá trà xanh trồng trong bóng râm. Quá trình này làm tăng hàm lượng các hợp chất nhất định của nó, bao gồm cả L-theanine.

Bột trà xanh

L-theanine trong bột trà xanh được nghiên cứu là có khả năng làm giảm cơn căng thẳng hiệu quả

3.2. Kim chi

Kim chi là một món rau lên men thường được làm từ bắp cải napa và củ cải daikon, một loại củ cải. Các loại thực phẩm lên men như kim chi chứa nhiều vi khuẩn có lợi được gọi là probiotics và có nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Nghiên cứu cho thấy thực phẩm lên men có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Ví dụ, trong một nghiên cứu ở người trưởng thành trẻ tuổi, những người ăn thực phẩm lên men thường xuyên có ít triệu chứng lo âu xã hội hơn.

Nhiều nghiên cứu khác cho thấy bổ sung probiotic và thực phẩm giàu probiotic như kim chi có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe tâm thần. Điều này có thể là do chúng tương tác với vi khuẩn đường ruột của bạn, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của bạn.

3.3. Atiso

Atisô là một nguồn chất xơ cực kỳ tập trung và đặc biệt là rất giàu prebiotics, một loại chất xơ nuôi các vi khuẩn thân thiện trong đường ruột của bạn.

Thêm vào đó, một đánh giá đã chứng minh rằng những người ăn 5 gam prebiotics trở lên mỗi ngày đã cải thiện được các triệu chứng lo âu và trầm cảm, cũng như chế độ ăn chất lượng cao, giàu prebiotic có thể làm giảm nguy cơ căng thẳng. Atiso cũng chứa nhiều kali, magiê và vitamin C và K, tất cả đều cần thiết cho phản ứng căng thẳng lành mạnh

3.4. Bông cải xanh

Các loại rau họ cải như bông cải xanh nổi tiếng vì có lợi cho sức khỏe. Chế độ ăn nhiều rau họ cải có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bệnh tim và rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm.

Các loại rau họ cải như bông cải xanh là một số nguồn thực phẩm tập trung nhiều chất dinh dưỡng nhất - bao gồm magie, vitamin C và folate - đã được chứng minh là có tác dụng chống lại các triệu chứng trầm cảm.

Bông cải xanh cũng giàu sulforaphane, một hợp chất lưu huỳnh có đặc tính bảo vệ thần kinh và có thể mang lại tác dụng làm dịu và chống trầm cảm. Ngoài ra, 1 cốc (184 gram) bông cải xanh nấu chín chứa hơn 20% cho vitamin B6, một lượng lớn hơn trong đó có liên quan đến việc giảm nguy cơ lo lắng và trầm cảm ở phụ nữ.

bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và giúp ngăn ngừa triệu chứng trầm cảm

4. Thực phẩm nên tránh nếu bạn bị lo âu hoặc trầm cảm

4.1. Nước trái cây

Chất xơ trong toàn bộ trái cây sẽ làm bạn no và làm chậm quá trình máu hấp thụ năng lượng. Nếu không có chất xơ đó, bạn chỉ đang uống nước đường bổ dưỡng có thể nhanh chóng làm bạn hưng phấn và hạ thấp bạn nhanh chóng. Điều đó có thể khiến bạn đói và tức giận "nôn nao." Điều đó sẽ không giúp bạn lo lắng và trầm cảm.

4.2. Soda thông thường

Không có lợi ích nào cho bạn ở đây: Nó chứa tất cả lượng đường của nước ép trái cây mà không có chất dinh dưỡng nào. Đồ uống có đường như soda cũng có liên quan trực tiếp đến chứng trầm cảm. Nếu bạn thèm ăn vặt, hãy thử uống nước lọc với một ít nước trái cây. Nó sẽ cung cấp cho bạn một bản sửa lỗi sôi nổi mà không có quá nhiều thứ bạn không cần.

4.3. Cà phê

Nếu bạn chưa quen, chất cafein trong nó có thể khiến bạn bồn chồn và lo lắng. Nó cũng có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Không giúp lo lắng hoặc trầm cảm. Việc cai caffeine cũng có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ. Nếu bạn nghĩ rằng nó gây ra vấn đề cho bạn, hãy cắt giảm caffeine ra khỏi chế độ ăn uống của bạn từ từ. Nếu bạn hài lòng với nó hoặc uống decaf, cà phê thực sự có thể giúp bạn bớt cảm thấy chán nản.

4.5. Rượu

Ngay cả một chút cũng có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Nghỉ ngơi không đủ có thể làm tăng lo lắng và gây ra trầm cảm. Điều đó nói lên rằng, đồ uống có thể làm dịu thần kinh của bạn và khiến bạn hòa đồng hơn. Điều đó có thể tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn. Điều quan trọng là liều lượng: Một ly mỗi ngày cho phụ nữ và hai một ngày cho nam giới là giới hạn.

Hạ Chí

Bạn đang đọc bài viết "Ăn đồ ngọt có làm giảm stress?" tại chuyên mục SỨC KHỎE.

Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư (baosuckhoe365@gmail.com) hoặc liên hệ hotline (0934.34.36.37)